Hãy bật javasript

NGỮ PHÁP 나름이다, 따름이다, 에 달려 있다

1. 따름이다

Dịch là "chỉ"... Cấu trúc kết thúc câu nói để chỉ sự khiêm nhường, chỉ làm đơn giản như vậy thôi, không có gì đặc biệt

Ví dụ:

     제가 그냥 최선을 다 했을 따름입니다
     Thật ra tôi chỉ làm hết sức mình thôi, chứ cũng không có gì là hay cả
     오늘 이긴 것이 그냥 자기 노력일 따름입니다
     Chiến thắng hôm nay chỉ là do cố gắng bản thân thôi
     그 친구를 위로했을 따름입니ㅏㄷ
     Tôi chỉ an ủi người bạn đó thôi


2. 나음이다/ 나름대로

Dịch là tùy vào, tùy theo... Thể hiện một giá trị, kết quả nào đó là bản chất của sự vật, sự việc

Ví dụ:

     내일 성공할 것이 오늘 당신의 노력 나름입니다
     Thành công ngày mai là tùy vào cố gắng hôm nay của anh
     사품마다 값이 다르고 품질나름대로 정해집니다
     Tùy vào sản phẩm mà giá cả khác nhau và định theo chất lượng
     음식이 음식나름이지 맛있을 수 있고, 맛없을 수도 있습니다
     Món ăn cũng tùy món, có thể ngon và cũng có thể không ngon
     옳거나 틀린 건지 자기 생각하기 나름입니다
     Đúng hay sai là do suy nghĩ của mỗi người

3. 에 달려있다

Cấu trúc này cũng có nghĩa là tùy vào, phụ thuộc vào. Tuy nhiên, nghĩa của nó có phần nhấn mạnh hơn ở sự cố gắng, hy vọng về một người nào đó.

Ví dụ:

    이 의무가 성공할지 말지 당신의 손에 달려 있습니다
    Nghĩa vụ này có hoàn thành hay không phụ thuộc vào bàn tay của anh đó
    축구팀이 승리할 기적은 감독님의 전술에 달려있습니다
    Kỳ tích chiến thắng của đội bóng sẽ phụ thuộc vào chiến thuật của huấn luyệ viên
    당신 나라의 운명은 저에게 달려있습니다
    Vận mệnh đất nước của bạn phụ thuộc vào tôi
    자식 미래가 부모들의 어깨에 달려있습니다
    Tương lai con cái nằm trên vai của bậc cha mẹ

Lưu ý: Nếu dùng 이/가 달려있다 thì lúc này nghĩa của nó là bị treo, bị vướng ( = 걸려있다)

    벽에 제 옷이 달려있네요
     Cái áo của tôi đang bị treo trên tường ấy chỉ

Đây là những ngữ pháp rất hay gặp trong các kỳ thi topik, các bạn hãy nắm vững, sẽ có ích sau này.
Đến bài ôn thi topik mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số bí quyết, kỹ năng để thi topik nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét